Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giao dịch thẻ giai đoạn Tết Nguyên đán 2022

Giai đoạn Tết Nguyên đán là thời điểm khách hàng thường có nhu cầu giao dịch thẻ tăng cao đột biến, nên đây cũng là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng xấu gây ra các vụ lừa đảo tinh vi dẫn đến thiệt hại cho các khách hàng, cũng như  cho công ty tài chính.

I. CÁC BƯỚC LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN

Bước 1: Thu thập thông tin

Với nhiều cách thức khác nhau như gắn Camera theo dõi, thiết bị skimming (*), lừa đảo phishing (**),… kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email,...) đến các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…)

(*) Skimming là thiết bị công nghệ cao được gắn bí mật trên ATM nhằm đánh cắp thông tin thẻ .

(**) Phishing là hình thức tấn công lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm và quan trọng, như thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ của người dùng.

Bước 2: Thực hiện lừa đảo để chiếm đoạt tiền

Sau khi đã có một số các thông tin bí mật của khách hàng, kẻ gian thực hiện nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền:

  • Làm giả thẻ và rút hết tiền trong tài khoản của khách hàng.
  • Đánh cắp thẻ ATM vật lý trực tiếp từ khách hàng.
  • Kẻ gian sẽ giả danh người quen, nhân viên VietCredit, tổng đài của VietCredit, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng để đề nghị chuyển tiền và chiếm đoạt.

Ví dụ, thời gian gần đây, xuất hiện một số đối tượng giả mạo nhân viên VietCredit, lợi dụng uy tín thương hiệu của công ty để tiếp cận người đang có nhu cầu vay vốn, yêu cầu người vay tải các app như “TinVietCredit.apk”, app “Vay Credit”,app “Space”,…Với thủ đoạn tinh vi là đặt tên các app giả mạo nói trên gần giống với app chính thức của VietCredit, kẻ gian khiến người đi vay nhầm tưởng đang giao dịch với VietCredit, từ đó làm theo các yêu cầu của kẻ gian như đóng tiền cọc, phí vay, phí thay đổi thông tin tài khoản ngân hàng,…bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng giả mạo, sau đó bị chiếm đoạt tiền.

VietCredit không thu tiền đặt cọc, tiền tạm ứng hay bất cứ loại phí mở thẻ, phí tư vấn,...trong quá trình xem xét và thẩm định khách hàng mở thẻ. Để đăng ký mở thẻ qua app VietCredit, khách hàng chỉ tải app theo link tại đây.

II. CÁCH ĐẢM BẢO AN TOÀN VỚI GIAO DỊCH TẠI ATM

1. Trước và sau khi nhận thẻ

  • Đọc kỹ Hợp đồng sử dụng thẻ trước khi ký vào Đơn phát hành.

  • Kiểm tra các thông tin trên thẻ để đảm bảo đúng các thông tin khách hàng đã đăng ký khi nhận thẻ tại chi nhánh hoặc qua chuyển phát nhanh.

  • Đổi mã số cá nhân (PIN) ngay sau khi nhận thẻ để kích hoạt thẻ. Lưu ý, khách hàng nên tránh các con số dễ suy đoán khi tạo mã PIN, như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng.

2. Bảo quản thẻ

  • Không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác, trừ nhân viên của VietCredit khi thực hiện giao dịch/thủ tục tại các điểm của công ty hoặc các nhân viên thu ngân của Đơn vị chấp nhận thẻ được chỉ định để làm việc với khách hàng.
  • Thẻ cần được bảo quản ở vị trí an toàn, dễ dàng giám sát nhằm phát hiện sớm việc mất thẻ.
  • Không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất cứ ai. Khách hàng là người duy nhất được biết các thông tin đó.
  • Nên đổi mã PIN thường xuyên, Không cất giữ mã PIN chung với thẻ.
  • Ghi nhớ hạn mức sử dụng ngày và hạn mức rút tiền mặt đối với mỗi giao dịch của thẻ để khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được khả năng chi tiêu của mình.

​3. Sử dụng thẻ an toàn tại ATM

  • Kiểm tra khe đọc thẻ/ bàn phím ATM trước khi giao dịch và cảnh giác nếu phát hiện có nhiều camera cùng gắn tại một máy ATM.
  • Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM như che tay nhập mã PIN, luôn cảnh giác với bất cứ ai theo dõi bạn nhập mã PIN.
  • Nhận lại thẻ, tiền và hóa đơn ngay khi máy trả thẻ.

III.  CÁCH ĐẢM BẢO AN TOÀN VỚI GIAO DỊCH CÀ THẺ THANH TOÁN QUA MÁY POS/MPOS

  • Đảm bảo giao dịch cà thẻ phải được thực hiện trong tầm mắt của khách hàng để quan sát việc cà thẻ của thu ngân, yêu cầu thu ngân không được sao chụp, ghi lại các thông tin của thẻ.

  • Hoàn tất giao dịch cà thẻ qua máy POS/MPOS bằng cách nhập mã PIN của khách hàng (nếu có). Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN.

  • Với thẻ chip, luôn yêu cầu thực hiện thanh toán thẻ qua đầu đọc chip, và chỉ đồng ý thực hiện giao dịch qua dải từ trong trường hợp máy cà thẻ không có đầu đọc chip.

  • Kiểm tra kỹ nội dung và tổng số tiền cần thanh toán trước khi ký tên vào hóa đơn giao dịch.

  • Nhận lại thẻ ngay sau khi thực hiện xong giao dịch.

  • Giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để đối chiếu với các giao dịch trên sao kê tài khoản thẻ.

  • Hủy hóa đơn (xé nhỏ) trước khi vứt bỏ

Hãy liên hệ ngay hotline 1900 6515 để thông báo với VietCredit ngay khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo hoặc rủi ro lộ thông tin bảo mật.